Meta Thay Đổi Nhãn "Made with AI" Thành "AI Info"

Admin / July 2, 2024

Meta đang thực hiện một thay đổi nhỏ đối với nhãn “Made with AI” (Được tạo bằng AI) để làm rõ hơn về ý nghĩa của các chỉ báo này khi hiển thị trên nền tảng.

Theo đó, một số người dùng Facebook và Instagram đã không hài lòng khi bài đăng của họ bị gắn nhãn “Made with AI” trong khi họ chỉ sử dụng các công cụ kỹ thuật số để chỉnh sửa nhẹ. Do đó, Meta đã quyết định đổi tên nhãn này thành “AI Info” (Thông tin AI).

Như bạn có thể thấy trong các ví dụ, khi hệ thống của Meta phát hiện hình ảnh có sử dụng công cụ AI hoặc khi người dùng xác nhận điều này, nhãn “AI Info” sẽ xuất hiện. Khi nhấp vào, người xem sẽ thấy thông tin tổng quan về cách AI có thể đã được sử dụng để tạo ra hình ảnh.

Meta cho biết:
“Chúng tôi nhận thấy rằng các nhãn dựa trên chỉ báo [tiêu chuẩn ngành AI] không phải lúc nào cũng phù hợp với kỳ vọng của mọi người và không phải lúc nào cũng cung cấp đủ ngữ cảnh. Ví dụ, một số nội dung chỉ được sửa đổi nhỏ bằng AI, chẳng hạn như sử dụng công cụ chỉnh sửa, nhưng vẫn bị gắn nhãn “Made with AI”. Trong khi chúng tôi đang hợp tác với các công ty khác để cải thiện quy trình nhằm đảm bảo cách tiếp cận gắn nhãn phù hợp hơn với mục đích của mình, chúng tôi sẽ cập nhật nhãn “Made with AI” thành “AI info” trên các ứng dụng của mình. Người dùng có thể nhấp vào để biết thêm thông tin.”

Như vậy, thay vì gắn cờ chung chung rằng hình ảnh được tạo bởi AI, cách diễn đạt mới của Meta sẽ giảm bớt tác động của nhãn, giúp những người dùng chỉ thực hiện một số chỉnh sửa nhỏ không bị chỉ trích vì đăng nội dung AI.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nghệ sĩ và nhiếp ảnh gia, những người có tác phẩm bị gắn nhãn AI trong khi thực tế không phải vậy. Điều này dẫn đến những lời buộc tội và tranh cãi trong phần bình luận, buộc người sáng tạo phải tự bảo vệ bản thân.

Đây là một minh chứng cho thấy bối cảnh AI đang thay đổi và những thách thức mà nó đặt ra liên quan đến cách chúng ta xác định đâu là thật, đâu là giả, và đâu là kỹ năng của người sáng tạo so với sản phẩm do máy móc tạo ra.
Và liệu điều đó có còn quan trọng trong tương lai hay không. Hiện tại, có một làn sóng phản đối mạnh mẽ đối với nghệ thuật AI, được tạo ra từ các đoạn văn bản, nhưng cuối cùng, những thế hệ này có thể sẽ trở nên phổ biến đến mức ranh giới giữa thật và giả có thể không còn phù hợp.

Tuy nhiên, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần phải xác định rõ ràng hơn về vai trò thực sự của các công cụ AI trong việc sáng tạo hình ảnh.

Mặc dù người dùng muốn giới thiệu tác phẩm AI của họ như thể do chính họ tạo ra có thể lợi dụng điều này để che giấu cách họ đã sử dụng AI, nhưng việc Meta cung cấp thông tin rõ ràng hơn về quy trình sáng tạo là điều hợp lý để xoa dịu những người sáng tạo là con người.