Chuyển văn bản thành giọng nói có công dụng gì?

Admin / August 25, 2022


Công cụ chuyển văn bản thành giọng nói đã có một chặng đường dài kể từ những ngày đầu ra đời vào những năm 1950. Nó hiện được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, từ trợ giúp những người bị khiếm khuyết về giọng nói đến việc tạo ra các nhân vật do máy tính tạo ra có âm thanh thực tế trong phim, trò chơi điện tử, podcast và blog âm thanh.

Dưới đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất cho chuyển văn bản thành giọng nói ngày nay:



1. Công nghệ hỗ trợ cho những người mắc chứng khiếm khuyết về giọng nói
Một trong những công dụng quan trọng nhất của TTS là giúp những người bị khiếm thị. Các công nghệ hỗ trợ khác nhau, bao gồm phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói (TTS), công cụ hỗ trợ giao tiếp và ứng dụng dành cho thiết bị di động, sử dụng tổng hợp giọng nói để chuyển văn bản thành giọng nói.

Những người mắc nhiều chứng khiếm khuyết về khả năng nói, bao gồm cả những người mắc chứng rối loạn vận động (rối loạn vận động ngôn ngữ), dị tật (không thể nói) và mất ngôn ngữ (rối loạn ngôn ngữ), sử dụng các công cụ âm thanh. Những người không nói được khó nói do các tình trạng tạm thời, chẳng hạn như viêm thanh quản, hãy sử dụng phần mềm TTS.

Nó bao gồm trình đọc màn hình đọc to văn bản từ các trang web và các tài liệu kỹ thuật số khác. Hơn nữa, nó bao gồm các công cụ hỗ trợ điều hướng giúp những người bị khiếm thị đi lại.

2. Giúp những người mắc chứng khiếm thanh trong giao tiếp
Những người khó nói do đột quỵ hoặc tình trạng khác cũng có thể được hưởng lợi từ tổng hợp giọng nói. Đây có thể là một cứu cánh cho những người khó nói nhưng vẫn muốn có thể giao tiếp với những người thân yêu. Một số ứng dụng và thiết bị sử dụng công nghệ này để giúp mọi người giao tiếp.

3. Điều hướng và Lệnh thoại — Tăng cường điều hướng GPS với Chỉ đường bằng giọng nói
Hệ thống định vị và trợ lý kích hoạt bằng giọng nói như Siri và Google Assistant là những ví dụ điển hình của phần mềm TTS. Chúng chuyển đổi chỉ đường dựa trên văn bản thành giọng nói, giúp người lái xe tập trung vào đường dễ dàng hơn. Trợ lý giọng nói cung cấp các lệnh thoại cho các tác vụ khác nhau, chẳng hạn như gửi tin nhắn văn bản hoặc đặt lời nhắc. Công nghệ này mang lại lợi ích cho những người không quen thuộc với một khu vực hoặc những người gặp khó khăn khi đọc bản đồ.



4. Tài liệu Giáo dục
Bộ tổng hợp giọng nói rất hữu ích trong việc chuẩn bị tài liệu giáo dục , chẳng hạn như sách nói, blog âm thanh và tài liệu học ngôn ngữ. Một số người học trực quan hoặc những người thích nghe tài liệu hơn là đọc nó. Giờ đây, những người sáng tạo nội dung giáo dục có thể tạo tài liệu cho những người bị khiếm khuyết về khả năng đọc, chẳng hạn như chứng khó đọc .

Sau đại dịch và rất nhiều chương trình giáo dục được gửi trực tuyến, bạn phải cung cấp cho học sinh của mình tài liệu học tập bằng âm thanh để có thể nghe được khi di chuyển. Đối với một số người, nghe tài liệu giúp họ tập trung, hiểu và ghi nhớ mọi thứ tốt hơn thay vì chỉ đọc nó.



5. Chuyển văn bản thành giọng nói để học ngôn ngữ
Một cách sử dụng tuyệt vời khác để chuyển văn bản thành giọng nói là học ngôn ngữ. Nghe những từ được nói to có thể dễ dàng hơn rất nhiều để học cách phát âm chúng và ghi nhớ ý nghĩa của chúng. Một số ứng dụng và chương trình phần mềm sử dụng tính năng chuyển văn bản thành giọng nói để giúp mọi người học ngôn ngữ mới.

6. Sách nói
Một cách sử dụng rộng rãi khác để tổng hợp giọng nói là trong sách nói. Nó cho phép mọi người nghe sách thay vì đọc chúng. Nó có thể tuyệt vời cho người đi làm hoặc bất kỳ ai muốn có thể đa nhiệm trong khi họ xem nội dung .

7. Các tính năng trợ năng trong thiết bị điện tử
Nhiều thiết bị điện tử, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, hiện có các tính năng trợ năng tích hợp sử dụng tổng hợp giọng nói. Những tính năng này rất hữu ích cho những người bị khiếm thị hoặc các khuyết tật khác gây khó khăn khi sử dụng các giao diện truyền thống. Ví dụ, iPhone của Apple được tích hợp trình đọc màn hình có tên là VoiceOver sử dụng TTS để nói tên của các biểu tượng và các yếu tố khác trên màn hình.

8. Ứng dụng Giải trí
Các ứng dụng giải trí khác nhau, chẳng hạn như trò chơi điện tử và phim, sử dụng bộ tổng hợp giọng nói. Trong trò chơi điện tử, chúng giúp tạo ra các đoạn hội thoại nhân vật giống như thật. Trong phim, thêm các hiệu ứng đặc biệt, chẳng hạn như khi giọng nói của nhân vật được tạo ra hoặc thay đổi một cách giả tạo. Nó cho phép các nhà phát triển tạo ra giọng nói độc đáo cho nhân vật của họ mà không cần phải thuê diễn viên cung cấp giọng nói. Nó có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc và cho phép tự do sáng tạo hơn.

Đây chỉ là một số trong số rất nhiều cách sử dụng để tổng hợp giọng nói ngày nay. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta có thể mong đợi thấy nhiều ứng dụng sáng tạo và thú vị hơn nữa cho công nghệ hấp dẫn này.

9. Tạo video hấp dẫn hơn với Lip Sync
Hát nhép là một bộ tổng hợp giọng nói thường được sử dụng trong video và hình ảnh động. Nó cho phép âm thanh khớp với chuyển động của môi, làm cho nó giống như thể nhân vật đang nói lời nói. Do đó, chúng được sử dụng cho cả mục đích giáo dục và giải trí.

vmixvoice.net là đơn vị cung cấp dịch vụ Chuyển đổi văn bản thành giọng nói được hỗ trợ bởi AI. Tạo giọng nói thực tế GIỐNG CON NGƯỜI cho bất kỳ văn bản nào trong vài giây bằng cách sử dụng hơn 700+ giọng nói thực tế và trên 130+ ngôn ngữ

Đăng ký miễn phí ngay bây giờ
Truy cập: https://vmixvoice.net/